Chiều ngày 27 tháng 9 năm 2019 đồng chí Hàn Thị Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường triển khai tài liệu Em nói Tiếng Việt dành cho học sinh lớp 1 vùng DTTS. Cuốn sách Em nói tiếng Việt (Dành cho HS lớp 1 vùng DTTS) là một trong những sản phẩm của Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (Theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ). Qua các bài luyện tập, thực hành, học sinh lĩnh hội được các kiến thức sau:

- Ngữ âm: Nhận biết và phân biệt được tương đối rõ các thanh điệu, âm đầu và vần tiếng Việt.

- Từ vựng: Sử dụng được khoảng 300 từ chỉ con vật; từ chỉ cây, hoa, quả; từ chỉ người; từ xưng hô; từ chỉ hoạt động; từ chỉ đặc điểm (hình dáng, tính chất, phẩm chất).

- Ngữ pháp: Sử dụng được các câu đơn dạng đơn giản.

- Kiến thức văn hoá: Hiểu và thực hành được các nghi thức giao tiếp thông thường như chào hỏi, tự giới thiệu, làm quen.

- Luyện nghe/phát âm chuẩn các từ tiếng Việt, đặc biệt là những từ được coi là khó đối với HS các DTTS học tiếng Việt với tư cách là ngôn ngữ thứ hai. Phát triển kĩ năng giao tiếp (nghe, nói) và khả năng tiền đọc, viết tiếng Việt, bước đầu sử dụng tiếng Việt tự tin trong học tập và giao tiếp xã hội. Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Hương đã giảng một tiết Tiếng Việt tiết 9,10: Âm c

Để giúp HS tiếp tục rèn luyện kĩ năng nghe – hiểu, nghe – nói. Tên bài học là tên câu chuyện. Đồng chí Phạm Thị Thanh đã giảng một tiết kể chuyện: Cú Mèo và Dế Mèn. Bài gồm 4 tranh minh hoạ cho 4 đoạn của câu chuyện. Học sinh xem tranh, cảm nhận được nội dung một số tranh, ảnh đơn giản; Nhìn tranh kể lại được nội dung mẩu chuyện.

Qua buổi tập huấn thì giáo viên đã tích cực, linh hoạt sáng tạo trong dạy Tiếng Việt cho HS DTTS và có kĩ năng tổ chức dạy học tài liệu Em nói tiếng Việt cho HS lớp 1 HSDT. Phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.